Van Giảm Áp (Van-Giam-Ap) là gì ?.

Van-giam-ap

 1. Định nghĩa về van giảm áp

Hiểu về các loại van giảm áp và các khái niệm về van giảm áp

Là một loại van có thể cung cấp áp lực cao ổn định từ đầu vào thành áp lực cài đặt thấp hơn tới đầu ra dù cho có bất cứ thay đổi nào về áp lực đầu vào hoặc tỷ lệ dòng chảy đầu ra.

Nó là loại van phải được sử dụng trong mạng lưới hệ thống cung cấp nước với nhiều địa hình đồi núi như Hàn Quốc, và nó không chỉ để cho mục đích giảm áp lực mà còn nhiều chức năng hữu ích khác nữa.

Nếu nó được lắp đặt ở đúng vị trí và áp lực được cài đặt ở mức phù hợp thì tác dụng của nó sẽ không chỉ là bảo vệ đường ống mà còn làm giảm tình trạng rò rĩ mãn tính và giảm tổng lượng sử dụng của đường ống cũ.

Nó không chỉ là một van giảm áp. Nếu bạn hài lòng với việc chỉ cần giảm áp lực, bạn có thể chọn sử dụng van cổng và đóng nó lại một nữa để giảm 50% áp lực tới đầu ra với mức giá phù hợp, và bạn sẽ không phải lắp đặt một van giảm áp đắt đỏ và phức tạp. Định nghĩa của nó như sau:

“Một van mà có thể cung cấp áp suất cao từ đầu vào tới đầu ra một cách ổn định dù cho có bất cứ thay đổi nào về áp lực đầu vào hoặc tỷ lệ dòng chảy đầu ra”

Nói rằng, tôi cần làm rõ một chút.

Thông thường nếu không có van giảm áp, nếu có bất cứ thay đổi nào của áp lực đầu vào, tất nhiên nó cũng sẽ ảnh hưởng đến đầu ra. Khi áp lực đầu vào tăng lên, áp lực đầu ra cũng tăng lên và khi áp lực đầu vào giảm, áp lực đầu ra cũng sẽ giảm.

Tuy nhiên, khi có van giảm áp, nó sẽ tự động điều chỉnh tỷ lệ đóng mở của van, và khi áp lực đầu vào tăng lên, van sẽ đóng nhiều nhất có thể để giảm tỷ lệ dòng chảy cung cấp tới đầu ra. Vì vậy, áp lực đầu ra không vượt quá áp lực cài đặt. Mặt khác, khi áp lực đầu vào giảm, van sẽ tự động mở ra để tăng áp lực cung cấp cho đầu ra, vậy nên áp lực đầu ra sẽ không bị giảm.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tỷ lệ dòng chảy đầu ra tăng lên khi van chỉ mở ở một mức cố định?. Trường hợp này giống với trường hợp chỉ sử dụng van cổng, Áp lực đầu ra sẽ giảm theo tỷ lệ dòng chảy thoát ra ngoài và sau đó nó cũng sẽ ảnh hưởng đến áp lực chung. Tương tự như vậy, nếu tỷ lệ dòng chảy đầu ra giảm, áp lực đầu ra sẽ tăng lên nhanh chóng và nó cũng sẽ ảnh hưởng đến áp lực đầu vào.

Vì vậy, để tóm tắt định nghĩa về van giảm áp, nó sẽ là về:

“Một loại van có thể điều chỉnh áp lực đầu ra trong bất kì tình huống nào”

https://balemvina.com/san-pham/pressure-reducing-valve-model-132-010/

http://www.balem.co.kr/bbs/board.php?bo_table=product&wr_id=10&sca=%EC%9E%90%EB%8F%99%EC%A0%9C%EC%96%B4%EB%B0%B8%EB%B8%8C

 2. Quan niệm sai lầm về van giảm áp

Hỏi: Nếu lắp đặt van giảm áp, tỷ lệ dòng chảy sẽ giảm???

Trả lời: Đó là khái niệm vô nghĩa nhất.

Tất nhiên nếu áp lực được giảm ở một mức phù hợp, lượng nước rò rỉ có thể được giảm đáng kể, và tình trạng lãng phí nước vì nước được cung cấp ở áp lực quá lớn cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên một vài công ty van đã cố gắng để khắc phục sự cố về vấn đề này, nhưng chắc chắn rằng việc tỷ lệ dòng chảy giảm khi lắp đặt van giảm áp là không đúng. Bởi vì Trong trường hợp này hầu như van giảm áp chưa được mở hoàn toàn 100% nên nó không thể bù đắp lại lưu lượng dòng chảy đã thoát ra, dẫn đến áp lực bị sụt giảm nhanh chóng.

Như đã nêu ở phần định nghĩa, nếu tỷ lệ dòng chảy ở đầu ra tăng lên, van phải được mở để bù đắp lượng nước thoát ra, nhưng theo trường hợp khái niệm nhắc đến ở trên thì không như vậy, vậy nên áp lực đầu ra sẽ dần giảm xuống và tỷ lệ dòng chảy cũng vậy, nhưng nếu tỷ lệ dòng chảy đầu ra tiếp tục tăng thì đầu vào sẽ không cung cấp đủ đẫn dến tình trạng mất nước.

Lần này này tôi đã giải thích tình huống này với nhà sản xuất van, và nếu bạn nghe nói rằng “điều đó là tự nhiên khi tỷ lệ dòng chảy bị giảm khi lắp đặt van giảm áp’ thì bạn được khuyên rằng nên dừng hợp tác với công ty đó sớm. (Họ đang cố lừa dối hay đánh lừa bạn).

Một lần nữa, nếu tỷ lệ dòng chảy sử dụng ở đầu ra tăng lên, thì một van giảm áp tốt có thể duy trì áp lực đầu ra ổn định bằng việc tự động điều chỉnh để bổ sung cho tỷ lệ dòng chảy thoát ra và đó là điều tự nhiên.

Hỏi: Nếu tỷ lệ dòng chảy là rất nhỏ, áp lực đầu ra và đầu vào sẽ bằng nhau???

Trả lời: Một lần nữa, đây là một giải thích không chính xác, vì có một chỗ rò rỉ ở chân van.

Tùy theo tỷ lệ dòng chảy ở đầu ra, van giảm áp sẽ tự động điều chỉnh độ mở của van. Tùy theo mức độ giảm của tỷ lệ dòng chảy, van sẽ tự động đóng dần, Và khoảnh khắc khi tỷ lệ dòng chảy bằng 0, van sẽ hoàn toàn đóng. Và nếu nó có thể duy trì được hoạt động trong một khoảng thời gian dài mà không gặp bất cứ vấn đề gì thì nó là một van giảm áp tốt.

Tuy nhiên, trong thực tế, mọi thứ có chút kì lạ. Tất nhiên, khi van được giao tới, tất cả các bộ phận đã được thiết kế để kết nối hoàn hảo và hoạt động trơn tru, nhưng nhiều vật liệu khác nhau cũng như những tình huống không mong đợi đang đợi chờ ở công trường.

Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu bùn nổi trên mặt nước dính vào khe hẹp của chốt van phụ (van pilot )?. Hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu một hạt cát kẹt ở chân van? Điều gì sẽ xảy ra?

Từ đầu, ngay sau khi tỷ lệ dòng chảy là 0, van sẽ tự động đóng để duy trì chỉ số cài đặt. (Thực tế điều này rất hiếm khi xảy ra hoặc đó là một công trình mới bởi vì thông thường nước được sử dụng liên tục). Nếu 1, 2 giờ hoặc 1,2 ngày trôi qua khi có người sử dụng, thì áp lực trên đường ống sẽ thay đổi.

Từ cái nhìn của một nhà sản xuất, thật đáng xấu hổ khi nói rằng. Hạt cát này đã tạo nên tình huống này, tôi không thể tin được bạn đang nói gì. Vậy nên có khái niệm nếu tỷ lệ dòng chảy là cực kì thấp, áp lực đầu ra và đầu vào sẽ bằng nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp đường ống của công trình mới nêu ở trên nếu nó bị bỏ lại trong một thời gian dài, nó có thể gây nên việc đường ống bị phá hủy hoặc gây nên những tai nạn vì quá áp ở đường ống cuối chịu áp lực nhiều nhất. Vậy nên việc đo lường phải được tiến hành. Và nếu người đọc bài viết này là một người nhân viên phụ trách thì hãy nhanh hỏi nhà sản xuất về giải pháp thực tế. Rất vui khi được gặp bạn, tôi sẽ chia sẻ cho bạn một vài điều.

Hỏi: Khi nào xảy ra tình trạng rung-lắc có nghĩa là van ở dòng chảy phía dưới gặp vấn đề

Trả lời: Có thể, nhưng nó chưa bao giờ được xác định

Tôi sẽ nói về nó riêng rong phần rung-lắc của van giảm áp sau. Nhưng anh chàng rung-lắc này cực kì khó chịu. Ví dụ, khi 3 hoặc 4 van giảm áp được cài đặt trên một đường ống dài, trong trường hợp hiếm hoi, van ở dòng chảy phía trên rung-lắc dựa trên chuyển động tỷ lệ dòng chảy của van phía dưới và làn sóng chuyển động này có thể ảnh hưởng những van còn lại.

Đó là lý do vì sao, khi nhìn vào tiêu chuẩn nước ngoài, cụm từ “tránh cộng hưởng” được nhắc đến nhưng rất khó để làm cho nó phù hợp.

Trong bất cứ trường hợp rung-lắc nào xảy ra thì vấn đề này phải được giải quyết cấp bách, phụ thuộc vào khả năng của kỹ sư hiện trường và dữ liệu của công ty. Nói cách khác Không có bất cứ tiêu chuẩn nào để giải quyết vấn đề này, Kỹ sư chỉ có thể điều chỉnh để làm cho độ nhạy và tốc độ của van được cân bằng để tránh cộng hưởng. Một lần nữa, việc giải quyết vấn đề này không hề dễ dàng. Nếu làm không đúng, tình trạng rung-lắc sẽ tăng lên và làm hư hại đường ống. Bạn được khuyên rằng nên nhận được sự chăm sóc bởi kĩ sư cấp cao có kinh nghiệm.

 3. Các loại van giảm áp

3.1 Van giảm áp trực tiếp

Nó là một trong những loại van lâu đời nhất và đáng tin cậy nhất. Tuy nhiên, dựa trên giới hạn về mặt thiết kế, khó có thể tìm thấy van kích thước 150A trở lên.

Lò xo phía trên có nhiệm vụ cân bằng lực tạo ra của áp lực trong buồng chứa, lực này có thể được kiểm soát, Lò xo lớn hơn sẽ cần dây thép với độ dày lớn hơn, nhưng nó hầu như không có hiệu quả khi vượt quá kích thước 100A.

Vì vậy, van giảm áp trực tiếp hiệu quả tốt nhất ở kích thước từ 15~100A. Trong tiếng anh nó được gọi là Direct Acting Pressure Reducing Valve, hay còn được gọi là Loại van trực tiếp ở Hàn Quốc.

3.2 Van giảm áp loại sử dụng van phụ (Van giảm áp)

Nó được tạo nên bởi van giảm áp trực tiếp phụ nhỏ hơn gắn vào bằng cách kết nối một đoạn ống kiểm soát trên thân van để hỗ trợ cho những đường ống có kích thước lớn.

Sản phẩm này được tạo ra để dành cho những ống có kích thước lớn mà là giới hạn của van giảm áp trực tiếp, và nó thích hợp để kiểm soát áp lực của đường ống thoát nước một cách nhẹ nhàng.

Do tính năng tổng thể của van giảm áp được xác định bởi sự kết hợp giữa việc kiểm soát đường ống và tính năng của van phụ, nên nó rất thuận tiện để thêm vào hoặc thay thế các chức năng khi lắp đặt ở công trường nếu cần thiết.

(Ngạc nhiên thay, rất nhiều loại phụ kiện kết nối cần thiết ở công trường. Sau khi van giảm áp được lắp đặt ở công trường, có nhiều chức năng thường được yêu cầu bổ sung).

3.3 Những thông tin khác

Nếu bạn tìm hiểu qua các lĩnh vực như: Công nghiệp, cơ sở vật chất, nóng/ lạnh,…v..v, mỗi lĩnh vực sẽ có một loại van giảm áp riêng biệt, nhưng về cấu trúc cơ khí tổng thể nó được chia ra 2 loại van như trên. Nếu có cơ hội, chúng ta sẽ nghiên cứu về những loại tính năng đặc biệt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *